Thiết Kế Chế Tạo Khuôn

Gia công đột dập ngày càng có vai trò quan trọng trong sản xuất công nghiệp. Chất lượng của sản phẩm đột dập được quyết định rất nhiều bởi khuôn đột dập.

Khuôn đột dập là một loại dụng cụ sử dụng trong gia công đột dập. Nó có công dụng là tạo hình sản phẩm từ các tấm kim loại, hợp kim mỏng ở trạng thái nguội dưới tác dụng của áp lực.

Khuôn đột dập gồm 2 bộ phận chính đó là chày và cối.

• Chày là phần trên của khuôn, dược gắn với búa, chuyển động để tạo áp lực lên phôi.

• Cối là phần khuôn dưới được giữ cố định

Tùy vào yêu cầu của sản phẩm khác nhau mà thiết kế chế tạo các loại khuôn khác nhau. Khuôn đột dập được sử dụng trong các ngành chế tạo linh kiện ô tô, xe máy, đồ gia dụng và nhiều thiết bị khác.

Các loại khuôn đột dập

Có nhiều cách để phân loại khuôn đột dập. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ dựa vào 2 tiêu chí: Loại đột dập và phương thức đột dập.

Dựa theo loại đột dập

• Khuôn cắt: Loại khuôn này được sử dụng để cắt kim loại. Nó thực hiện các hành động đột, cắt

• Khuôn dập: Loại khuôn làm thay đổi hình dạng phôi mà không loại bỏ phần nào của phôi.

Dựa theo phương thức đột dập

• Khuôn đột dập đơn giản: Khuôn đột dập đơn giản là loại khuôn thực hiện một thao tác duy nhất cho một lần dập.

Khuôn dập thành phần: Loại khuôn thực hiện 2 hoặc nhiều hoạt động một lúc trong 1 giai đoạn.

• Khuôn phối hợp:Khuôn dập phối hợp là loại khuôn mà sau một hành trình của máy dập, khuôn thực hiện được hai hay nhiều nguyên công tạo hình, tất cả các nguyên công đó được đồng thời thực hiện sau một lần dập, sản phẩm được tạo hình hoàn chỉnh sau khi ra khỏi khuôn.

• Khuôn dập liên hoàn: Tại mỗi giai đoạn, có 1 thao tác được thực hiện. Sau khi xong 1 giai đoạn, phôi được chuyển đến giai đoạn tiếp theo trong dây chuyền.Mỗi vị trí chi tiết được hình thành một phần, đến vị trí cuối cùng chi tiết được tạo thành hoàn chỉnh. Khuôn dập liên hoàn có thể coi như một chu trình sản xuất hoàn thiện.

Thép làm khuôn đột dập

Vật liệu thiết kế chế tạo khuôn đột dập có ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của khuôn. Các loại thép  thường được sử dụng để làm khuôn đột dập là:

• SKS3: Độ cứng sau khi nhiệt luyện rất ổn định, hiệu suất cắt, dập chấn rất tốt. Hạn chế tối đa sự biến dạng của khuôn sau khi nhiệt luyện.

• SKS93: Thép Cabon cao dùng cho sản lượng sản xuất nhỏ. Dễ gia công , tôi trong dầu dễ nhiệt luyện.

• SKD11: Thép làm khuôn đột dập với độ chống mài mòn cao ở môi trường nhiệt độ thông thường. Độ thấm tôi tốt và ứng suất tôi thấp nhất giúp nâng cao độ cứng và chất lượng bề mặt, và đồng thời hạn chế cong vênh khi gia công.

• DC53: Độ chống mài mòn rất tốt.Độ biến dạng rất ít sau khi xử lý nhiệt. Khả năng gia công tốt và tính hàn tốt hơn so với SKD11.

Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về khuôn đột dập. Quý khách có nhu cầu thiết kế, chế tạo khuôn xin vui lòng liên hệ với New System để được tư vấn chi tiết, dịch vụ chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý nhất.

Sản Phẩm Tạo Khuôn